Hệ thống pháp luật
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 7041/KH-UBND

Quảng Nam, ngày 06 tháng năm 2021

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG NGỪA VÀ ỨNG PHÓ VỚI BẠO LỰC TRÊN CƠ SỞ GIỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM GIAI ĐOẠN 2021-2025

Thực hiện Quyết định số 2232/QĐ-TTg ngày 28/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025; Công văn số 212/LĐTBXH-BĐG ngày 26/01/2021 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn thực hiện Chương trình Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh Quảng Nam xây dựng Kế hoạch thực hiện với các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Cụ thể hoá các nội dung và triển khai thực hiện thống nhất, đồng bộ, hiệu quả các hoạt động phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn tỉnh nhằm đạt được các mục tiêu của Chương trình “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025”.

2. Nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể trong việc chỉ đạo và thực hiện công tác bình đẳng giới, đặc biệt là công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong việc xây dựng cơ chế, chính sách, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và địa phương.

3. Thực hiện tốt các mục tiêu về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, vận động toàn xã hội chủ động, tích cực hành động nhằm thực hiện có hiệu quả các chính sách, chương trình về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới.

4. Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và kịp thời xử lý các vụ việc bạo lực trên cơ sở giới, nhất là các vụ việc bạo lực xảy ra trong môi trường gia đình. Giảm thiểu, tiến tới chấm dứt tình trạng bạo lực trên cơ sở giới, hướng tới xây dựng môi trường an toàn, bình đẳng, không bạo lực.

5. Việc triển khai các nội dung về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, lồng ghép trong các chương trình, đề án liên quan tại cơ quan, đơn vị, địa phương.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Thực hiện hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, ngăn chặn sự gia tăng của tình trạng này thông qua việc nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, tăng cường khả năng đáp ứng của các cơ sở cung cấp dịch vụ phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn tỉnh.

2. Các chỉ tiêu cụ thể phấn đấu đến năm 2025

a) 80% cán bộ chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức có liên quan được nâng cao nhận thức, trách nhiệm về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

b) 100% cán bộ làm công tác bình đẳng giới của các cơ quan, đơn vị, địa phương, đội ngũ cộng tác viên, tình nguyện viên tại cộng đồng được tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng về phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

c) 100% các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tổ chức lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, bạo lực học đường.

d) Tối thiểu 50% người bị bạo lực trên cơ sở giới tìm kiếm sự trợ giúp từ cơ quan cung cấp dịch vụ.

đ) 100% trường hợp có nhu cầu trợ giúp về bạo lực trên cơ sở giới được trợ giúp bằng các hình thức khác nhau.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Truyền thông nâng cao nhận thức, trách nhiệm về phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới bằng các hình thức đa dạng, phù hợp với các nhóm đối tượng

a) Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là ở cấp cơ sở đối với công tác phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới; chỉ đạo lồng ghép các chỉ tiêu phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đơn vị; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư nhằm bảo thực hiện cơ chế phối hợp liên ngành trong giải quyết bạo lực trên cơ sở giới.

b) Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về chính sách, pháp luật có liên quan đến phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân; đa dạng các hình thức tuyên truyền, giáo dục phù hợp với từng khu vực, từng nhóm đối tượng, chú ý nhóm đối tượng có nguy cơ cao gây bạo lực; xây dựng mạng lưới người có ảnh hưởng trong xã hội, chú trọng sự tham gia của những người có uy tín trong cộng đồng, nam giới, trẻ em trai, thanh niên nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong xã hội. Tập trung tuyên truyền thực hiện Luật Bình đẳng giới; Bộ luật Lao động (sửa đổi) năm 2019, đặc biệt quan tâm đến nội dung mới về bình đẳng giới; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Chỉ thị số 21- CT/TW ngày 20/01/2018 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới và các văn bản của Trung ương, tỉnh liên quan đến công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ giai đoạn 2021-2025… nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và người dân về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới.

c) Tăng cường công tác truyền thông, phòng ngừa thông qua các hoạt động tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng, tập trung ở các khu vực miền núi, địa phương có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội thấp, còn tồn tại nhiều định kiến giới; các hoạt động tuyên truyền mang tính tương tác cao tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp, trường học,...Tăng cường tuyên truyền về các mô hình, các dịch vụ về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tại cộng đồng, quảng bá Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111, Tổng đài Trung tâm Công tác xã hội Quảng Nam 18001581 để mọi người dân và trẻ em biết và liên hệ khi có nhu cầu hỗ trợ, giúp đỡ.

d) Thực hiện các chuyên trang, chuyên mục, tin, bài, phóng sự phản ánh các hoạt động về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; nâng cao chất lượng tin, bài tuyên truyền, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Chú ý, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền nhằm tạo hiệu ứng tốt cho công tác truyền thông ở tỉnh và địa phương.

đ) Hằng năm tổ chức Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình từ ngày 01/6 đến ngày 30/6; Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới từ ngày 15/11 đến ngày 15/12; Hưởng ứng Ngày quốc tế xóa bỏ mọi hình thức bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái (ngày 25/11) kết hợp tổ chức các chiến dịch truyền thông có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với văn hóa và mỗi nhóm đối tượng nhằm đạt hiệu quả cao. Huy động đông đảo sự tham gia trực tiếp của các Sở, Ban, ngành, địa phương, cơ quan thông tin đại chúng và mọi tầng lớp nhân dân để tạo hiệu ứng lan tỏa trong tuyên truyền từ cấp tỉnh đến cơ sở.

e) Mở rộng, đa dạng hoá các hoạt động, hình thức truyền thông nhằm thay đổi hành vi, trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết cho người bị bạo lực, người có nguy cơ bị bạo lực, người gây bạo lực và người có nguy cơ gây bạo lực và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới như: Tổ chức Toạ đàm, hội thảo, tập huấn, hội thi kiến thức, kỹ năng, tranh biện, giao lưu nghệ thuật, đối thoại trên truyền hình, các hoạt động thể thao, văn nghệ quần chúng, qua mạng xã hội…về chủ đề bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới phù hợp với trình độ, văn hóa từng vùng miền.

f) Sản xuất, nhân bản các sản phẩm truyền thông về phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới như: tờ gấp, sách mỏng, sổ tay, pano, băng rôn thể hiện các thông điệp phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn tỉnh nơi tập trung đông dân cư, các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, ở những địa phương có bất bình đẳng giới hoặc có nguy cơ cao bất bình đẳng giới.

g) Xây dựng các phương án, giải pháp truyền thông phù hợp trong các trường hợp đặc biệt như dịch bệnh, thiên tai trên diện rộng; chú trọng công tác truyền thông, phòng ngừa, ứng phó và giải quyết bạo lực trên cơ sở giới ở các vùng dịch bệnh, thiên tai và các khu vực cách ly.

2. Xây dựng, duy trì, nhân rộng và nâng cao hiệu quả các mô hình, cơ sở cung cấp dịch vụ phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới

a) Tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình “Địa chỉ tin cậy, nhà tạm lánh cộng đồng”…để hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới. Thực hiện hỗ trợ chăm sóc, tư vấn cho nạn nhân tại cơ sở y tế; thực hiện cơ chế phối hợp liên ngành trong giải quyết bạo lực trên cơ sở giới để kết nối dịch vụ, hỗ trợ, bảo vệ nạn nhân và can thiệp, xử lý nghiêm người gây bạo lực.

b) Xây dựng và nhân rộng mô hình “Trường học an toàn, thân thiện, không bạo lực” hướng đến “Trường học hạnh phúc”; thiết lập các dịch vụ hỗ trợ, can thiệp ngay tại trường học, đề xuất biện pháp xử lý phù hợp đối với người có hành vi bạo lực; lồng ghép nội dung về phòng, chống bạo lực trong hoạt động của các câu lạc bộ, hoạt động ngoại khóa trong nhà trường.

c) Xây dựng mô hình “Cơ sở cung cấp dịch vụ phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới” tại Trung tâm Công tác xã hội Quảng Nam trên cơ sở có phương án bố trí kinh phí, nâng cao chất lượng hoạt động và cơ sở vật chất; đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng liên quan cho đội ngũ cán bộ, nhân viên của Trung tâm trực tiếp thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực, người gây bạo lực. Đồng thời Trung tâm xây dựng cơ chế phối hợp liên cơ quan để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực; thiết lập, mở rộng mạng lưới cộng tác viên; tăng cường các hoạt động truyền thông tư vấn, kết nối, hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực và người gây bạo lực trên địa bàn tỉnh tiếp cận và sử dụng dịch vụ khi có nhu cầu.

d) Các địa phương tăng cường hiệu quả hoạt động Văn phòng tư vấn cấp huyện, điểm tư vấn trường học và cộng đồng trong việc tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ và giải quyết các trường hợp bị bạo lực, xâm hại.

đ) Rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các mô hình đã được hình thành tại cộng đồng để có phương án hỗ trợ hoạt động và phạm vi theo hướng tăng đối tượng tham gia, tăng lợi ích của các dịch vụ, đảm bảo tính sẵn sàng hỗ trợ các nhóm đối tượng liên quan khi có nhu cầu được trợ giúp. Nâng cao hoạt động của các mô hình thông qua các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, cộng tác viên nòng cốt; tổ chức tham quan, học tập, chia sẻ kinh nghiệm giữa các địa phương, các tỉnh.

e) Khảo sát, lựa chọn mô hình phù hợp để triển khai xây dựng, tổ chức thực hiện ở trên địa bàn tỉnh (theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các Bộ, ngành chủ trì triển khai các mô hình): “Phòng, chống quấy rối tình dục tại doanh nghiệp”; “Thành phố/làng quê an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em”; “Nam giới tiên phong trong phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới”; “Câu lạc bộ phòng, chống bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái khuyết tật”...

3. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách công tác bình đẳng giới và nhân viên, cộng tác viên phụ trách lĩnh vực liên quan đến bạo lực trên cơ sở giới

a) Tổ chức các lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng liên quan như: Kiến thức chung về phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới cho cán bộ, công chức, viên chức làm công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, cộng tác viên tham gia triển khai các mô hình liên quan tại địa phương; kiến thức, kỹ năng dành cho người cung cấp dịch vụ gồm: Hỗ trợ khẩn cấp khi có bạo lực xảy ra; điều phối, kết nối dịch vụ và chuyển tuyến; tư vấn, tham vấn; quản lý ca; kiến thức, kỹ năng làm việc với người gây bạo lực; kiến thức, kỹ năng dành cho người bị bạo lực/người có nguy cơ bị bạo lực và người gây bạo lực/người có nguy cơ gây bạo lực; kỹ năng phòng tránh bạo lực đối với nhóm đối tượng dễ bị tổn thương do bạo lực giới; kiến thức, kỹ năng cho các cặp vợ chồng về hoạt động phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

b) Tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, đối thoại chính sách, nói chuyện chuyên đề, tham quan, học tập, chia sẻ kinh nghiệm giữa các địa phương, cơ sở cung cấp dịch vụ phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

c) Tập huấn giảng viên nguồn về một số kiến thức, kỹ năng chuyên sâu liên quan hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực, người gây bạo lực.

d) Thường xuyên giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trong trường học cho giáo viên, học sinh và cung cấp thông tin cho phụ huynh về biện pháp phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trong trường học.

4. Huy động hỗ trợ kỹ thuật và tài chính của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế trong phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới

Đẩy mạnh việc huy động các nguồn lực, tăng cường xã hội hóa các hoạt động truyền thông và hỗ trợ nạn nhân bị xâm hại, bị bạo lực, bị mua bán; quan tâm tư vấn, hỗ trợ phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, bạo lực đặc biệt đối với phụ nữ và trẻ em.

5. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới

a) Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành và liên ngành (Công an, Tư pháp, Lao động-Thương binh và Xã hội, Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân, Liên đoàn Lao động…) về việc thực hiện hoạt động bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp vi phạm.

b) Các Sở, Ban, ngành, địa phương lồng ghép công tác kiểm tra về phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong triển khai nhiệm vụ chuyên môn hằng năm của cơ quan, đơn vị, địa phương.

c) Kiểm tra, xác minh khi có thông tin về vụ việc bạo lực trên cơ sở giới xảy ra trong phạm vi cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền liên quan xử lý vi phạm pháp luật đối với người gây bạo lực và bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Kinh phí bố trí trong dự toán chi ngân sách nhà nước hàng năm của các Sở, Ban, ngành và các địa phương theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành. Lồng ghép từ nguồn kinh phí thực hiện một số chương trình, kế hoạch có liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

2. Huy động nguồn lực của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, các nguồn hợp pháp khác.

3. Căn cứ nhiệm vụ được giao tại kế hoạch này, các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tỉnh, các địa phương chủ động lập dự toán chi hàng năm, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

a) Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành, đơn vị và địa phương tổ chức thực hiện các nội dung của Kế hoạch trên phạm vi toàn tỉnh, đảm bảo đạt hiệu quả.

b) Hướng dẫn các địa phương thực hiện các mô hình, cơ sở cung cấp dịch vụ phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan, các địa phương triển khai thí điểm các mô hình theo hướng dẫn của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.

c) Xây dựng kế hoạch tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách công tác bình đẳng giới các cấp, đội ngũ cộng tác viên tại cộng đồng và một số ngành liên quan.

d) Tiếp tục hướng dẫn triển khai thí điểm mô hình địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh cộng đồng. Chỉ đạo Trung tâm Công tác xã hội Quảng Nam thực hiện tốt việc cung cấp các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ cho nạn nhân và người gây bạo lực trên cơ sở giới.

đ) Triển khai thí điểm các mô hình: thành phố/làng quê an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em; nam giới tiên phong trong phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; Câu lạc bộ phòng, chống bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái khuyết tật theo hướng dẫn và hỗ trợ của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

e) Phối hợp với cơ quan liên quan đề xuất biểu dương, khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong các đợt sơ kết, tổng kết việc thực hiện Kế hoạch.

f) Tăng cường trách nhiệm phối hợp liên ngành trong triển khai, thực hiện Kế hoạch; hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, tổng hợp tình hình thực hiện Kế hoạch, định kỳ tổng hợp báo cáo của các Sở, ngành, đoàn thể và các địa phương báo cáo UBND tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định.

2. Công an tỉnh

Chỉ đạo lực lượng công an các cấp chủ động phối hợp với các đơn vị, cơ quan, tổ chức có liên quan phát hiện sớm, can thiệp và xử lý kịp thời các vụ bạo lực trên cơ sở giới, môi giới hôn nhân bất hợp pháp; phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em, tội phạm mua bán người; tăng cường mối quan hệ phối hợp trong việc xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật các hành vi bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, bạo lực trên cơ sở giới.

3. Sở Tư pháp

Chủ trì hướng dẫn về trợ giúp pháp lý cho nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới theo quy định của Luật Trợ giúp pháp lý và các văn bản hướng dẫn thi hành.

4. Sở Y tế

Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới trong triển khai Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2016-2025; chỉ đạo, hướng dẫn và tăng cường kiểm tra các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh về việc tiếp nhận, chăm sóc y tế, tư vấn tâm lý và hỗ trợ đối với người bệnh là nạn nhân bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới.

5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

a) Xây dựng và lồng ghép triển khai các hoạt động của kế hoạch này với công tác can thiệp, phòng, chống bạo lực gia đình; thực hiện lồng ghép tuyên truyền phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong các nhiệm vụ chuyên môn của ngành; chỉ đạo duy trì và nhân rộng hoạt động các mô hình Câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình. Đẩy mạnh công tác hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình, hoạt động ngăn chặn và xử lý nghiêm người gây bạo lực gia đình.

b) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và quản lý chặt chẽ các sản phẩm văn hoá, hoạt động giải trí đảm bảo không mang tính bạo lực trên cơ sở giới.

6. Sở Giáo dục và Đào tạo

Xây dựng và triển khai thực hiện “Trường học an toàn, thân thiện, không bạo lực” hướng đến “Trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục và nhóm, lớp độc lập; thực hiện lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong thực hiện phong trào xây dựng Trường học thân thiện, học sinh tích cực, không để xảy ra bạo lực học đường.

7. Sở Thông tin và Truyền thông

a) Chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác thông tin tuyên truyền về bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, phân biệt đối xử về giới và ảnh hưởng của bạo lực trên cơ sở giới tới sự phát triển bền vững của xã hội trên các phương tiện thông tin đại chúng.

b) Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ phóng viên báo chí và những người làm truyền thông về bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

8. Sở Tài chính

Căn cứ khả năng cân đối ngân sách của địa phương, chủ trì, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện Kế hoạch theo Luật Ngân sách nhà nước và phân cấp ngân sách hiện hành; theo dõi, kiểm tra, giám sát, hướng dẫn việc quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các quy định pháp luật liên quan.

9. Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam, Báo Quảng Nam

Tăng cường thời lượng phát sóng, số lượng tin tức, bài viết và nâng cao chất lượng tuyên truyền về bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong các chương trình, chuyên trang, chuyên mục; đăng/phát tin, bài về gương điển hình tiên tiến thực hiện tốt bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, phê phán, lên án những hành vi bạo hành đối với phụ nữ và trẻ em.

10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn và các tổ chức thành viên

a) Trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ của mình tham gia tổ chức triển khai các hoạt động của Kế hoạch; lồng ghép các hoạt động phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong các Đề án, Chương trình liên quan; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

b) Đề nghị Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng và nhân rộng mô hình: “Ngăn ngừa và giảm thiểu nguy cơ của bạo lực trên cơ sở giới”, “Địa chỉ tin cậy- nhà tạm lánh cộng đồng”, hình thành đội ngũ cộng tác viên nòng cốt để hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực giới; tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới cho hội viên phụ nữ, thành viên câu lạc bộ, các địa chỉ tin cậy tại cộng đồng.

c) Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; khuyến khích công đoàn cơ sở phối hợp cùng cơ quan chuyên môn áp dụng hướng dẫn về phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

11. Các Sở, Ban, ngành khác

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ theo quy định để tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch, lồng ghép các hoạt động phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong các chương trình, hoạt động có liên quan.

12. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch giai đoạn và hàng năm của địa phương; bố trí ngân sách địa phương đảm bảo cho việc thực hiện các nội dung của kế hoạch trên địa bàn quản lý.

- Tăng cường công tác chủ động phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em tại gia đình và cộng đồng, có biện pháp ngăn chặn kịp thời; xử lý nghiêm các hành vi bạo lực trên cơ sở giới.

- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân thực hiện bình đẳng giới, không phân biệt đối xử với phụ nữ và trẻ em gái; chú trọng tăng cường thời lượng phát thanh trên hệ thống truyền thanh cấp xã, thôn về chủ đề bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới.

- Theo dõi, tổ chức kiểm tra, giám sát, nhân rộng các mô hình điểm, báo cáo việc thực hiện Kế hoạch tại địa phương.

VI. CHẾ ĐỘ THÔNG TIN, BÁO CÁO

1. Báo cáo định kỳ: Các Sở, Ban, ngành, địa phương định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện với UBND tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) trước ngày 05/12 hằng năm và báo cáo đột xuất khi có yêu cầu.

2. Báo cáo vụ việc: Các đơn vị, địa phương xảy ra các vụ bạo lực trên cơ sở giới nghiêm trọng có trách nhiệm báo cáo về kết quả giải quyết vụ việc chậm nhất sau 10 ngày vụ việc được phát hiện với UBND tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội).

3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chịu trách nhiệm đôn đốc, theo dõi, tổng hợp tình hình thực hiện của các Sở, Ban, ngành, địa phương về nội dung của Kế hoạch, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội kết quả thực hiện Kế hoạch trước ngày 15/12 hằng năm.

Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 2232/QĐ-TTg ngày 28/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chương trình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021-2025, yêu cầu các Sở, Ban, ngành, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện đạt kết quả./.

 


Nơi nhận:
- Bộ LĐ-TB&XH;
- Vụ Bình đẳng giới - Bộ LĐ-TB&XH;
- TT TU, HĐND, UBMTTQVN tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành, Hội đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- CPVP;
- Lưu: VT, KGVX(Tiến).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Anh Tuấn