Hệ thống pháp luật
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 117/KH-UBND

Hà Nội, ngày 15 tháng 4 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN THÔNG VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2024.

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch tổ chức Chương trình truyền thông về bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU.

1. Mục đích

- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, các tổ chức và cá nhân về bảo vệ môi trường và chủ động ứng phó với sự biến đổi khí hậu; nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và hướng tới sự phát triển bền vững của Thủ đô nhằm đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết 11-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội đã đặt ra.

- Triển khai hiệu quả việc thi hành Luật Bảo vệ môi trường 2020 trên địa bàn TP Hà Nội theo Kế hoạch số 196/KH-UBND ngày 27/8/2021 của UBND Thành phố và Hướng dẫn số 32-HD/BTGTU ngày 30/8/2021 của Ban Tuyên giáo Thành ủy về việc tuyên truyền bảo vệ môi trường, góp phần phát triển bền vững Thủ đô và đất nước,…

- Tuyên truyền, giới thiệu kịp thời các tập thể, cá nhân, các mô hình, điển hình, kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp, các công nghệ và sản phẩm thân thiện với môi trường; phản ánh, nghiên cứu thực trạng và đưa ra giải pháp hữu hiệu cho việc đảm bảo môi trường. Huy động sự vào cuộc, chung tay của nhân dân Thủ đô, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức tham gia bảo vệ môi trường.

2. Yêu cầu.

- Tổ chức Chương trình cần có sự quan tâm tham gia đông đảo của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân Thủ đô; có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn báo chí và các sở, ngành, đơn vị có liên quan.

- Các tập thể, cá nhân, các kinh nghiệm, mô hình, sáng kiến được giới thiệu, phản ánh phải là những điển hình có sức lan tỏa rộng khắp trong công tác bảo vệ môi trường. Đấu tranh, phê phán những hành vi, vi phạm về công tác bảo vệ môi trường; đề xuất được giải pháp phù hợp, hiệu quả.

- Các hoạt động của Chương trình truyền thông phải phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo thiết thực, hiệu quả và tiết kiệm.

II. NỘI DUNG

1. Tổ chức cuộc thi viết về bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội.

a. Đối tượng tham gia dự thi

Công dân Việt Nam cư trú trong và ngoài nước, người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam.

b. Nội dung cuộc thi viết, tác phẩm dự thi

- Tổ chức cuộc thi viết để phản ánh, giới thiệu về các mô hình tiên tiến, sáng kiến kỹ thuật và đề xuất các giải pháp, ý tưởng mới về bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội.

- Nội dung các bài dự thi cần bám sát công tác triển khai Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 31/5/2017 của Thành ủy Hà Nội về tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn Hà Nội đến năm 2020 và những năm tiếp theo; Kế hoạch số 160/KH-UBND ngày 03/07/2017 UBND thành phố Hà Nội về triển khai Nghị quyết số 11-NQ/TU; Kế hoạch số 196/KH-UBND ngày 27/8/2021 về triển khai thi hành Luật Bảo vệ môi trường 2020; Quyết định số 5384/QĐ- UBND ngày 28/12/2021 về việc phê duyệt Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu cho thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050; Hướng dẫn số 32-HD/BTGTU ngày 30/8/2021 của Ban Tuyên giáo Thành ủy về việc tuyên truyền bảo vệ môi trường …

- Các bài viết tuyên truyền, phổ biến về Luật Bảo vệ môi trường, bám sát theo kế hoạch số 196/KH-UBND ngày 27/8/2021 về triển khai thi hành Luật Bảo vệ môi trường 2020 trên địa bàn TP Hà Nội; Hướng dẫn số 32-HD/BTGTU ngày 30/8/2021 của Ban Tuyên giáo Thành ủy về việc tuyên truyền bảo vệ môi trường, góp phần phát triển bền vững Thủ đô và đất nước.

- Các bài dự thi được đăng tải trên Báo Kinh tế và Đô thị, các báo Trung ương và Thành phố, thời gian đăng từ 01/10/2023- 30/9/2024 .

c. Thời gian tổ chức: Từ tháng 04/2024 đến tháng 11/2024.

(Chi tiết cuộc thi viết được quy định trong Thể lệ cuộc thi của Ban Tổ chức).

2. Tổ chức các sự kiện truyền thông về bảo vệ môi trường.

Tổ chức các sự kiện nhằm nâng cao nhận thức của các tổ chức, người dân về bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội. Gồm có:

- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền tại các trường học, khu vực dân cư, về cảnh báo nguy cơ biến đổi khí hậu và trách nhiệm bảo vệ môi trường.

- Tổ chức hội thảo, tọa đàm về công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội.

- Phối hợp với các tổ chức, cá nhân để thực hiện các chiến dịch, hoạt động cụ thể về bảo vệ môi trường tại những khu vực bị ô nhiễm môi trường trên địa bàn Thành phố.

- Thời gian tổ chức: Từ tháng 4/2024 đến tháng 11/2024.

III. CÔNG TÁC THI ĐUA KHEN THƯỞNG:

Các tập thể, cá nhân là các gương điển hình tiên tiến có thành tích xuất sắc trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện, tham gia tài trợ, đồng hành cùng Chương trình truyền thông bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024, sẽ được Ban Tổ chức xem xét, trình UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố.

IV. TIẾN ĐỘ TRIỂN KHAI

- Ban hành kế hoạch tổ chức chương trình truyền thông về bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.

- Thành lập Ban Tổ chức, Ban thư ký Chương trình: Tháng 04/2024.

- Tổ chức tiếp nhận bài dự thi: Từ tháng 4/2024 – 30/9/2024.

- Thành lập Hội đồng giám khảo, tổ chức chấm sơ khảo, chung khảo: Từ 01/10/2024 - 31/10/2024.

- Tổ chức Lễ tổng kết và trao giải: Tháng 11/2024.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Báo Kinh tế và Đô thị (đơn vị chủ trì tổ chức)

- Là cơ quan thường trực, có trách nhiệm phối hợp với các sở, ban, ngành, quận, huyện và các đơn vị liên quan tổ chức Chương trình truyền thông về bảo vệ môi trường trên địa bàn Thành phố năm 2024.

- Xây dựng kế hoạch, chương trình triển khai; ban hành Thể lệ, thành lập Ban Thư ký, Hội đồng Giám khảo nội dung thi viết.

- Thông báo rộng rãi kế hoạch, thể lệ nội dung thi viết trên Báo Kinh tế và Đô thị (báo in và báo điện tử) và một số cơ quan thông tấn, báo chí khác và các cơ quan đơn vị liên quan.

- Tiếp nhận bài dự thi, lựa chọn bài dự thi để thường xuyên đăng tải và duy trì chuyên mục bảo vệ môi trường trên Báo Kinh tế và Đô thị (báo in và báo điện tử), tổ chức chấm sơ khảo và chung khảo.

- Phối hợp các tổ chức, cá nhân để tổ chức các sự kiện truyền thông, hội thảo, tọa đàm, các chiến dịch, hoạt động cụ thể về bảo vệ môi trường.

- Tham gia kêu gọi và ký thỏa thuận hợp tác giữa Báo Kinh tế và Đô thị với các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp phối hợp tổ chức và tham gia tài trợ cho Chương trình truyền thông.

- Tổ chức Lễ tổng kết và trao giải.

- Thường xuyên báo cáo tiến độ thực hiện kế hoạch và kịp thời xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội vá các đơn vị có liên quan về tổ chức Chương trình truyền thông.

2. Đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy

- Chỉ đạo các cơ quan báo chí Hà Nội, Ban Tuyên giáo các quận, huyện, thị xã và các ngành tích cực tham gia Chương trình truyền thông về bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.

- Cử thành viên tham gia Ban Tổ chức Chương trình truyền thông.

3. Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.

- Phối hợp với Báo Kinh tế và Đô thị để tổ chức thực hiện kế hoạch; triển khai kế hoạch sâu rộng đến cán bộ, công chức, viên chức trong ngành;

- Cử thành viên tham gia Ban Tổ chức chương trình.

4. Sở Thông tin và Truyền thông.

Trên cơ sở chương trình truyền thông được triển khai theo kế hoạch, Sở Thông tin và Truyền thông và Báo Kinh tế và Đô thị chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí Hà Nội, Trung ương và các sở, ngành tổ chức tuyên truyền, tham gia cuộc thi nhằm đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về bảo vệ môi trường và công tác triển khai kế hoạch.

- Cử thành viên tham gia Ban Tổ chức Chương trình truyền thông.

5. Sở Tài chính.

Sở Tài chính phối hợp với Báo Kinh tế và Đô thị và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch từ nguồn chi thường xuyên ngân sách cấp Thành phố theo quy định.

6. Sở Nội vụ (Ban Thi đua - Khen thưởng Thành phố)

- Phối hợp với Báo Kinh tế và Đô thị hướng dẫn, kiểm tra, đề xuất UBND Thành phố khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực về Chương trình truyền thông.

- Cử thành viên tham gia Ban Tổ chức Chương trình truyền thông.

7. Các sở, ngành; UBND quận, huyện, thị xã

Các sở, ngành khác có liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã phối hợp với Báo Kinh tế và Đô thị triển khai Kế hoạch sâu rộng đến cán bộ, công nhân viên chức trong cơ quan, đơn vị; chủ động xây dựng kế hoạch truyền thông về bảo vệ môi trường và tổ chức các hoạt động trong lĩnh vực môi trường trên địa bàn Thành phố.

8. Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Thủ Đô

Phối hợp với Báo Kinh tế và Đô thị triển khai Kế hoạch tổ chức Chương trình truyền thông, phổ biến, triển khai đến các hội viên để hưởng ứng và tham gia Chương trình truyền thông về bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024

9. Các Doanh nghiệp công ích của Thành phố ( bao gồm: Công ty Urenco; Công ty Công viên cây xanh; Công ty Thoát nước Hà Nội; Công ty Nước sạc h Hà Nội…) phối hợp với Báo Kinh tế và Đô thị triển khai Kế hoạch tổ chức Chương trình truyền thông, phổ biến, triển khai đến các cán bộ , công nhân viên hưởng ứng và tham gia viết bài, sự kiện Chương trình truyền thông về bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024, đồng thời tài trợ kinh phí để tổ chức Chương trình;

10. Các cơ quan báo chí của Hà Nội.

Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội và các báo, tạp chí của Hà Nội phối hợp với Báo Kinh tế và Đô thị tăng cường tuyên truyền về Chương trình truyền thông bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.

V. KINH PHÍ:

Kinh phí tổ chức Chương trình truyền thông về bảo vệ môi trường trên địa bàn Thành phố năm 2024 được bố trí từ nguồn kinh phí xã hội hóa và ngân sách Thành phố đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế và theo đúng quy định hiện hành.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông kịp thời báo cáo UBND Thành phố xem xét, giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Thường trực Thành uỷ (để b/c);
- Thường trực HĐND TP (để b/c);
- Chủ tịch UBNDTP Trần Sỹ Thanh (để b/c);
- Các PCT UBND TP;
- Văn phòng Thành ủy, Ban Tuyên giáo Thành ủy;
- MTTQ và các đoàn thể chính trị thành phố;
- Các sở, ban, ngành TP;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- Báo KTĐT, Sở TNMT (để t/h);
- Đài PTTH HN, các cơ quan báo chí Hà Nội;
- VP UBTP: Đ/c CVP, các PCVP, TH, TNMT;
- Lưu: VT, TNMT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Trọng Đông